Transformation Matrix: The Rotation Matrix in 2D
ก็เนื่องจาก เราเห็นว่าเรื่องนี้มันง่ายดี และมีความสัมพันธ์กับสิ่งลึกลับอย่าง matrix ด้วย ก็เลยหยิบมาให้ดู คาดว่าหลายคนคงรู้แล้วหละ แต่คนที่ไม่รู้คงได้ประโยชน์บ้างอะนะ ขอโทษด้วยที่ใช้สมการเยอะหน่อย
โจทย์ก็มีอยู่ว่า ถ้ามีจุด (x, y) อยู่ แล้วต้องการหมุนไปเป็นมุม θ ทวนเข็มนาฬิกา (ถ้าต้องการให้หมุนตามเข็มก็ให้ค่า θ น้อยกว่า 0) พอหมุนเสร็จแล้วเนี่ย จุดมันจะไปอยู่ที่ไหน? ... สมมติให้เป็น (x', y') ละกัน
เพื่อให้ง่ายต่อการหาค่า (x', y') เราก็จะกำหนดค่ามุมเพิ่มขึ้นมาค่าหนึ่ง คือ α (สังเกตในรูปดี ๆ นะ มันตัวเล็ก)
เอาหละ เราได้สมการที่จะใช้เริ่มต้นแล้ว
ความซับซ้อนจะมีแค่ตรงนี้แหละ จากสูตรตรีโกณสองสูตรนี้
เมื่อแทนค่าลงไป จะได้...
แทนค่าด้วยสมการเริ่มต้นเพื่อให้ α หายไปโดย...
ก็จะได้
ซึ่งเขียนเป็นสมการของ matrix ได้แบบนี้
ตัว square matrix ที่คูณอยู่ข้างหน้า [x, y]t นี่แหละ ที่เราเรียกว่า "Rotation Matrix" หรือ เมตริกซ์การหมุน
ความพิเศษของเมตริกซ์การหมุนก็คือ สามารถหา inverse ได้ง่ายเหลือเกิน...
จริง ๆ จะลองใช้สูตรของ matrix ในการหา inverse matrix ก็ได้ ผลลัพธ์จะเหมือนกัน
เห็นอะไรมั้ยอย่างนึง... det(R(θ)) = 1 ซึ่งก็แปลว่า พี้นที่ของสี่เหลี่ยม (บังเอิญว่าขนมเปียกปูน) ที่มีจุดยอดอยู่ที่
- (0, 0)
- (cos θ, -sin θ)
- (cos θ + sin θ, cos θ - sin θ)
- (sin θ, cos θ)
จะสังเกตไปทำไม............ไม่รู้เหมือนกัน!!!
5 Comments:
ผ่านมาครับ >3<
Kaho
เป็น blog ที่มีสาระที่สุดที่เคยเห็นมา
ท่าทางจะทำนานนะเนี่ย
อยากให้มี blog อย่างนี้เยอะ ๆ
สู้ต่อไปนะภาวินน(อินอินอินอิน.....)
จะบอกว่าคือสี่เหลี่ยมจตุรัสเลยอ่ะครับเป็น subset ของ ขนมเปียกปูน
และ inverse ของมันคือกลับเครื่องหมาย sin นะครับ เ่ท่ากับการ transpose เป็น property ของ orthogonal matrix อยู่แล้ว
จริง ๆ ก็ตอนนั้นก็คิดเหมือนกันว่าจะเขียนเรื่อง orthonormal matrix แล้วก็ลืมไปเฉยเลย
ถูกต้องแล้วครับ vector ใน rotation matrix ตั้งฉากกัน และมีความยาวเป็น 1 มันก็เลยเป็นจัตุรัสในสองมิติ (ลูกบาศก์ในสามมิติ ฯลฯ) แล้วที่ inverse เท่ากับ transpose ก็เป็นสมบัติของ orthonormal matrix ทุกอัน
นิยามจริง ๆ ของ rotation matrix คือ orthonormal matrix ที่มี det = 1 ครับ
จริงแล้วหาก ว่า เป็น matrix มากกว่า 2 ที่เป็นจตุรัส
[A]^-1 = [A]^T
Post a Comment
<< Home