Saturday, October 01, 2005

เอามาให้ฟัง - Short Fugue in A Major

คราวนี้อยากจะแนะนำสไตล์เพลงในยุค Baroque ชนิดนึง เรียกว่า "Fugue"

ก็ ... พูดคร่าว ๆ Fugue ก็คือ เพลงที่จะมีหลาย ๆ แนว แต่ละแนวจะเริ่มเข้ามาในเพลงด้วย Motive หลัก จากนั้นก็จะประสานกันไปเรื่อย ๆ โดยจะมี Motive หลักโผล่ ๆ มาเรื่อย ๆ

สำหรับคนทั่ว ๆ ไป เพลง Fugue นี้ก็อาจจะน่าเบื่อไปบ้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ เพราะเพลงในสมัยนั้น ไม่เน้นการดึงอารมณ์แบบในยุค Romantic แต่ความเจ๋งของมันอยู่ที่ หน้าตาของ Score บนบรรทัดห้าเส้นครับ ... วิธีฟังเพลง Fugue ให้ไม่น่าเบื่อ (สำหรับผู้เริ่มต้น) ผมแนะนำว่า ลองจำ Motive หลักดู แล้วตอนฟัง ๆ ไปเรื่อย ๆ ก็พยายามจับให้ได้ ว่าเมื่อไหร่มี Motive หลักโผล่มาอีก ... คงทำให้ลุ้นได้พอควร

เซียนนักแต่งเพลงสมัย Baroque ที่ชื่อว่า Johann Sebastian Bach (ย่อว่า J. S. Bach) เค้าแต่งเพลง Fugue ไว้เยอะมากครับ ลองตาม link นี้ไปดูก็ได้ มีเพียบเลย (ส่วนมากจะเป็น XXX and Fugue อะนะ คือ จะมี 2 ท่อน ท่อนแรกเป็นอย่างอื่น แล้วท่อนหลังเป็น Fugue)

อันนี้เป็น Fugue สั้น ๆ ที่ผมหัดเขียน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง (ใช้ Finale ทำ) ตัว score อยู่ใน .PDF นะครับ (เครื่องหมายที่มันทับ ๆ กัน ยังไม่ได้แก้อะคับ :P แต่เท่าที่ดู มันก็ดูรู้เรื่องนะ)


ลองดู score ใน .PDF ควบคู่ไปกับการฟัง .MID ด้วยนะครับ น่าจะทำให้เข้าใจความคิดผม มากกว่าฟังอย่างเดียว (ธรรมชาติ midi มันก็ไม่ค่อยดีด้วย)

4 Comments:

At 10/03/2005 12:54 AM, Anonymous Anonymous said...

เพราะดีอ่า แต่ฟังยากจัง :)

 
At 10/03/2005 1:26 AM, Anonymous Anonymous said...

มาลงชื่อกรี๊ด Bach อ่ะ... :P
..
ภาวินท์ชอบบาโร้คเหรอเนี่ย..
จริงป่ะ?

 
At 10/03/2005 10:01 AM, Blogger peam said...

motive นี่คือท่อนหลักป่ะ?

ฟังแล้วมันเลือนลางมากเลยอ่ะ
เหมือนไหลๆตลอดเพลง...

 
At 10/03/2005 11:15 AM, Blogger Tunococ said...

จริง ๆ เราไม่ได้ชอบ Baroque หรอก แค่อยากลอง :D

Motive ก็คือท่อนหลักสั้น ๆ หละครับ ... ปกติ เวลาฟัง Fugue มันจะไม่รู้สึกถึง "Melody หลัก" แบบเพลงสไตล์อื่น ๆ เหมือนกับว่า อะไร ๆ มันก็ไม่ชัดเจน แต่จริง ๆ มันก็ Harmonize กัน ตามทฤษฎี (ที่ค่อนข้าง strict)

 

Post a Comment

<< Home