Friday, October 07, 2005

Center of Mass & Centroid - บทแรก

วันนี้จะพูดถึง วิธีหา จุดศูนย์กลางมวล (Center of Mass) ... คิดว่าคงรู้จักกันอยู่แล้วนะว่ามันคืออะไร

ก่อนอื่น คิดว่าตอนเด็ก ๆ หลาย ๆ คนคงเคยเอากระดาษมาตัดเป็นรูป แล้วยึดจุดนึง ปล่อยมันห้อย ลากเส้นตามแนวดิ่งจากจุดยึด จากนั้นก็เปลี่ยนจุดแล้วทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จุดตัดของเส้นที่ลากหลาย ๆ เส้นเนี่ย มันก็จะเป็นจุด CM

แล้ววิธีคิดแบบที่ไม่ต้องไปห้อย ๆ เอาหละ ทำยังไง? สมมติเรารู้รูปร่างและตำแหน่งของวัตถุ แล้วเราจะหาจุดศูนย์กลางมวลมันได้มั้ย?

คำตอบก็คือ ... ไม่ได้ ครับ นอกจากเราจะกำหนด ความหนาแน่นของมวลต่อตำแหน่ง ซะก่อน ...

แล้วถ้าเรารู้แล้วหละ ... เราจะหามันได้ยังไง?

เริ่มจาก ... วัตถุที่เป็นจุด ๆ ก่อน ... สมมติว่าเรามีวัตถุอยู่ n ก้อน แต่ละอันมีมวล wi และอยู่ที่ตำแหน่ง ri (1 ≤ i ≤ n) เราก็จะรู้ว่า ... (จาก Discrete: ผลคูณภายใน และ การถ่วงน้ำหนัก)

rcm = Rw / αw
เมื่อ w = (w1, w2, w3, ..., wn)
R = (r1, r2, r3, ..., rn)
และ α = (1, 1, 1, ..., 1)

rcm ที่ได้เนี่ย ก็คือ ตำแหน่งของจุดศูนย์กลางมวล ของกลุ่มวัตถุ นั่นเอง

ถ้าเราเขียนเวกเตอร์ในรูปของฟังก์ชันแทน ... สมมติให้โดเมนเป็น S ก็จะได้ว่า

rcm = Rw / αw
เมื่อ w(x) = มวลของวัตถุก้อนที่ x
R(x) = ตำแหน่งของวัตถุก้อนที่ x
และ α(x) = 1
สำหรับทุก x ∈ S

นี่มันก็สูตรค่าเฉลี่ยธรรมดา ๆ แหละ :P ... แต่จริง ๆ มันพิเศษกว่านี้ได้นิดนึงนะ เพราะว่า ถ้า a ≠ b แล้ว เราจะรู้ว่า R(a) ≠ R(b) เราก็เลยสามารถเขียนใหม่ ให้มันหด ๆ ลงหน่อย ได้เป็น ... (ถ้าสงสัย ก็ถามมาใน comment ด้วยนะ)

rcm = xw / αw
เมื่อ w(x) = มวลของวัตถุที่ตำแหน่ง x
และ α(x) = 1
สำหรับทุก x ∈ S

ถ้าวัตถุของเราทุกชิ้น มีมวลเท่ากันหมด ซึ่งก็แปลว่า w(x) = 1 (หรือก็คือ w = α) เราจะเรียกจุดศูนย์กลางนี้ว่า Centroid สูตรก็คือ

rcentroid = xα / αα
เมื่อ α(x) = 1
สำหรับทุก x ∈ S

สรุปสูตรแบ่งเป็นกรณี discrete กับ continuous นะ...

กรณี Discrete

ให้ S เป็นเซ็ตของจุดที่มีวัตถุอยู่
และ w(x) คือมวลของวัตถุที่จุด x





กรณี Continuous

ให้ S เป็นเซ็ตของจุดที่มีวัตถุอยู่
และ w(x) dS คือมวลของวัตถุที่จุด x





ทั้งสองสูตรนี้ เป็นสูตรที่เห็นได้ตามหนังสือทั่วไปเลยหละ

คราวหน้าจะมาดูกรณี polygon เป็นพิเศษนะ ... มันจะไปผูกกับ determinant นิดหน่อย

1 Comments:

At 10/08/2005 10:38 PM, Anonymous Anonymous said...

เข้ามาบอกว่ายังอยู่
พึ่งมาไล่อ่านครับ

 

Post a Comment

<< Home